Điều kiện mở văn phòng môi giới nhà đất – tin hữu ích cho bạn đọc

Việc thành lập văn phòng môi giới nhà đất hiện đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nhất là những nhà đầu tư kinh doanh đang muốn tập trung phát triển chuyên sâu về lĩnh vực BĐS. Bạn cũng đang muốn mở một văn phòng môi giới nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Hãy để chúng tôi cung cấp cho bạn những điều kiện mở văn phòng môi giới nhà đất cần có nhé!

Tìm hiểu khái niệm văn phòng môi giới nhà đất

Văn phòng môi giới nhà đất là địa điểm kinh doanh cung cấp dịch vụ theo quy định của nhà nước. Chuyên diễn ra các công việc môi giới, mua bán, trao đổi  nhà đất, bất động sản. Theo quy định các văn phòng này phải được thông qua và và chịu sự quản lý của Nhà nước. 

Bên cạnh việc hoạt động cung cấp dịch vụ môi giới nhà đất cho khách hàng. Các văn phòng còn hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục mua bán, pháp lý, giấy tờ. Khi các giao dịch này thành công họ sẽ nhận được khoảng 1-2% tiền hoa hồng theo thỏa thuận.

Tại Việt Nam các văn phòng môi giới nhà đất được mở ra ngày càng nhiều. Nhất là tại khu vực các thành phố lớn hay những nơi có thị trường BĐS sôi động. Tuy nhiên bên cạnh những đơn vị uy tín, tạo dựng được thương hiệu lâu năm trong giới. Cũng có nhiều văn phòng hoạt động kém chuyên nghiệp thậm chí là lừa đảo. Gây rắc rối và thiệt hại lớn về kinh tế cho khách hàng khi tìm hiểu và giao dịch

Tìm hiểu khái niệm văn phòng môi giới nhà đất
Tìm hiểu khái niệm văn phòng môi giới nhà đất

Phân biệt văn phòng môi giới và công ty môi giới BĐS

Trên thực tế có rất nhiều người băn khoăn không biết nên mở văn phòng hay công ty môi giới. Vì vậy để biết được hình thức kinh doanh nào là phù hợp với điều kiện thực tế của mình. Bắt buộc chúng ta phải phân biệt được rõ ràng cụ thể hai loại hình này.

Về cơ bản cả văn phòng và công ty môi giới BĐS đều là những tổ chức cung cấp dịch vụ môi giới BĐS. Cụ thể là mua bán nhà đất, cho thuê nhà, mặt bằng, thủ tục chuyển nhượng, tư vấn,…Muốn hoạt động bắt buộc hai đơn vị này phải có được giấy phép thành lập theo quy định. Thông qua việc chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ và đợi phê duyệt để công bố thành lập. Cả văn phòng, công ty môi giới đều phải có từ 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới.

Tuy nhiên văn phòng môi giới thường có quy mô nhỏ hơn. Khi thành lập cần phải đáp ứng đủ các yêu cầu quy định tại điều 10 Luật kinh doanh BĐS. Còn công ty môi giới sẽ có quy mô và tính chất hoạt động thường xuyên hơn. Đã là công ty cần phải tuân thủ cả quy định của Luật doanh nghiệp và Luật kinh doanh BĐS

Phân biệt văn phòng môi giới và công ty môi giới BĐS
Phân biệt văn phòng môi giới và công ty môi giới BĐS

Điều kiện mở văn phòng môi giới nhà đất là những gì?

Việc thành lập văn phòng môi giới nhà đất phải được thực hiện theo đúng quy trình của pháp luật. Từ thủ tục giấy tờ cho đến các hoạt động liên quan sau khi được cấp phép hoạt động. Trước đó muốn mở văn phòng môi giới, cần phải thỏa mãn được những yêu cầu sau:

  • Tổ chức/cá nhân muốn hành lập văn phòng phải có tối thiểu 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới
  • Các cá nhân sẽ được quyền kinh doanh dịch cung cấp các vụ môi giới nhà đất độc lập. Tuy nhiên theo quy định thì vẫn phải có chứng chỉ hành nghề và nộp thuế theo quy định 
  • Tổ chức/cá nhân sau khi đã thành lập văn phòng môi giới thì không được phép làm hai việc. Đó là vừa là bên môi giới nhà đất vừa là bên thực hiện các giao dịch bất động sản.
  • Doanh nghiệp mở văn phòng bắt buộc phải đăng ký ngành nghề kinh doanh theo mã 682 – 6820. Tức là môi giới, tư vấn, đấu giá bất động sản và đấu giá quyền sử dụng đất.
Điều kiện mở văn phòng môi giới nhà đất
Điều kiện mở văn phòng môi giới nhà đất

Điều kiện mở văn phòng môi giới nhà đất về mặt hồ sơ pháp lý

Điều kiện mở văn phòng môi giới nhà đất về mặt hồ sơ pháp lý cần có bao gồm:

  • Đơn đề nghị thành lập văn phòng môi giới nhà đất theo mẫu ban hành của nhà nước
  • Chứng chỉ hành nghề môi giới Bất động sản bản gốc 
  • Danh sách các thành viên sáng lập và danh sách các cổ đông
  • Điều lệ tổ chức của văn phòng do doanh nghiệp soạn thảo
  • Quyết định bổ nhiệm và hợp đồng lao động của văn phòng môi giới với người có chứng chỉ môi giới 
  • Các tài liệu khác có liên quan được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu nếu có i 

Khi đã chuẩn bị đầy đủ toàn bộ hồ sơ xin thành lập văn phòng môi giới nhà đất. Chúng ta sẽ đến và nộp tại Sở kế hoạch và Đầu tư nơi có văn phòng hoạt động. Sau đó chờ khoảng 7 ngày làm việc để được nhận giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Điều kiện mở văn phòng môi giới nhà đất về mặt hồ sơ pháp lý
Điều kiện mở văn phòng môi giới nhà đất về mặt hồ sơ pháp lý

Mở văn phòng môi giới nhà đất cần lưu ý vấn đề gì?

Bên cạnh những điều kiện cần có để tiến hành xin cấp phép mở văn phòng môi giới nhà đất. Doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý thêm một số vấn đề cơ bản sau:

Cách đặt tên cho văn phòng môi giới nhà đất

  • Tên văn phòng có thể là tên tiếng Anh hoặc là tên viết tất. Tuy nhiên cần phải tra cứu trước để tránh việc tên không hợp lệ khi đăng ký kinh doanh.
  • Tên văn phòng không được trùng lặp hoặc tạo sự nhầm lẫn với các tổ chức ĐKKD trước đó.
  • Văn phòng môi giới không được phép sử dụng tên của cơ quan nhà nước. Đơn vị vũ trang, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị, tổ chức xã hội – nghề nghiệp. Trừ trường hợp được sự cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó chấp nhận cho sử dụng
 Cách đặt tên cho văn phòng môi giới nhà đất
Cách đặt tên cho văn phòng môi giới nhà đất

Người đại diện pháp luật của văn phòng môi giới

Người đại diện cho văn phòng môi giới phải là người phù hợp và có đủ năng lực. Đây sẽ là chịu trách nhiệm trực tiếp về mặt pháp luật cũng như quyền lợi, nghĩa vụ của văn phòng. Vì vậy nên là những người có đủ kinh nghiệm để đưa ra những quyết định quan trọng. Lưu ý là chúng ta có thể thay đổi người đại diện pháp luật nếu muốn. Tuy nhiên bắt buộc phải có ít nhất một người đại diện đang cư trú sinh sống tại Việt Nam. 

Quy định về người đại diện pháp luật của văn phòng môi giới
Quy định về người đại diện pháp luật của văn phòng môi giới

Địa chỉ mở văn phòng môi giới nhà đất

Văn phòng môi giới nào hoạt động hợp pháp cũng phải có địa chỉ kinh doanh. Theo đó việc chọn địa chỉ mở văn phòng phải đảm bảo được những quy định chung sau:

  • Địa chỉ này không được lấy tên khu chung cư, khu tập thể 
  • Địa chỉ phải là nhà riêng có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc thuê văn phòng để đặt địa chỉ. Tuy nhiên địa chỉ này phải thuộc trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam. Có đầy đủ có số nhà/hẻm/đường/quận/huyện/thành phố/tỉnh. Các trường hợp sử dụng địa chỉ giả sẽ được xem là không hợp lệ và bị xử phạt

Vốn điều lệ mở văn phòng môi giới nhà đất

Văn phòng phải thực hiện kê khai số vốn điều lệ phù hợp với khả năng và tài chính thực tế. Tùy vào quy định ngành nghề đăng ký kinh doanh sẽ có mức tối thiểu cần đảm bảo. Trường hợp này chỉ áp dụng với một số ngành nghề cụ thể theo quy định của nhà nước..

Đối với các văn phòng không cần phải đăng ký kinh doanh theo vốn điều lệ niêm yết. Có thể kê khai dựa vào mong muốn cũng như tài chính của đơn vị. 

Khai báo và đóng thuế

Bất kể một văn phòng hay doanh nghiệp nào đã kinh doanh thì cần phải khai và đóng thuế đầy đủ. Đối với văn phòng môi giới bất động sản, các loại thuế cần phải đóng bao gồm:

  • Thuế thu nhập của doanh nghiệp được đóng sau khi kết thúc một năm tài chính.
  • Thuế giá trị gia tăng được đóng theo từng quý báo cáo của đơn vị doanh nghiệp

Văn phòng phải đóng thuế môn bài trong 30 ngày tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký. Mức thuế này sẽ được tính tùy vào vốn điều lệ mà doanh nghiệp đã đăng ký trước đó. Theo quy định nếu sẽ là 3 triệu đồng/năm với vốn điều lệ trên 10 tỷ. Trường hợp dưới 10 tỷ thì cần đóng mức thuế là 2 triệu đồng/năm

 Văn phòng môi giới phải có nghĩa vụ khai báo và đóng thuế
Văn phòng môi giới phải có nghĩa vụ khai báo và đóng thuế

Chữ ký điện tử

Đơn vị nào có hoạt động kinh doanh đều phải có chữ kỳ số để nộp báo cáo thuế. Cũng như đóng các khoản thuế theo quy tịnh. Theo đó kế toán của văn phòng giao dịch nhà đất cũng cần có chữ ký số. Như vậy mới đủ điều kiện để đóng thuế trực tuyến cho văn phòng môi giới

Để được cấp chữ ký điện tử phục vụ cho các hoạt động của văn phòng. Chúng ta cần phải ra ngân hàng và yêu cầu kích hoạt chức năng đóng thuế qua tài khoản ngân hàng Sau đó kế toán sẽ dùng tài khoản có chữ ký số đã mua để nộp thuế theo quy định.

Chữ ký điện tử dừng để nộp báo cáo thuế và đóng thuế
Chữ ký điện tử dừng để nộp báo cáo thuế và đóng thuế

Mở và khai báo tài khoản ngân hàng

Văn phòng giao dịch bất động sản khi hoạt động thực tế phải đăng ký mở tài khoản ngân hàng. Đại diện văn phòng được pháp luật công nhận phải mang các giấy tờ sau để mở tài khoản:

  • Chứng minh thư hoặc căn cước công dân của cá nhân bản gốc
  • Giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp được nhà nước cấp phép
  • Con dấu mộc đỏ của doanh nghiệp
  • Thực hiện các thủ tục thông báo số tài khoản đã mở cho Sở Kế hoạch đầu tư

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về Điều kiện mở văn phòng môi giới nhà đất. Mong rằng đây sẽ là những chia sẻ hữu ích cho những ai đang cần tham khảo. Trên thực tế việc mở văn phòng môi giới hiện nay không quá phức tạp. Tuy nhiên muốn đảm bảo thuận lợi và nhanh chóng để sớm đi vào hoạt động. Cần lưu ý quy trình và chuẩn bị thật tốt hồ sơ giấy tờ nhé

Còn băn khoăn thắc mắc gì về vấn đề thành lập văn phòng/công ty môi giới bất động sản. Vui lòng để lại bình luận bên dưới để được chúng tôi giải đáp tư vấn nhé

Trả lời