Khi nhắc đến SEO thì có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến đến ngay SEO website. Trên thực tế thì ngoài website ra thì chúng ta cũng có thể SEO trên các trang mạng xã hội khác. Điển hình như là trên Facebook. Để có thể SEO thành công trên Facebook thì quan trọng nhất vẫn là bạn phải nắm được cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook.
Định nghĩa về SEO Facebook là gì?
SEO được hiểu đơn giản là hoạt động đưa bài viết lên Top trên trang tìm kiếm. SEO trên Facebook cũng có nét tương tự giống với SEO website Google. Nếu như bạn làm tốt nó sẽ giúp cho Fanpage của bạn xuất hiện ở vị trí đầu tiên. Khi đó lượng khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên các trang mạng.
Như vậy lúc đó khách hàng sẽ được chuyển hướng sang Fanpage trên Facebook. Ngày nay đa phần nhu cầu mua sắm của mọi người đều trên Facebook. Bởi nó có tính thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm. Bạn có thể dễ dàng đọc comment hoặc là các review của mọi người. Cũng như là tương tác và Inbox trực tiếp cho shop qua nền tảng Messenger để tìm hiểu thông tin cụ thể.
SEO Facebook là một kỹ thuật không quá khó, nếu có content và hình ảnh tốt. Có những điểm này thì bạn đã nắm chắc trong tay phần thắng. Tuy nhiên, đối với cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook. Như thế nào để mang đến hiệu quả đột phá cũng như là có tính hấp dẫn. Đồng thời cũng phải đảm bảo đúng kỹ thuật SEO mới là vấn đề mà đang được nhiều người quan tâm.

SEO trên Facebook và SEO trên Website có khác nhau không?
Có lẽ có rất nhiều người hiểu rất rõ về SEO web nhưng chưa hiểu biết nhiều về SEO trên Facebook. Chúng tôi sẽ phân tích cụ thể sự khác nhau của 2 hình thức SEO này cho bạn đọc hiểu hơn.
So sánh về độ dài bài viết trên facebook và website
Độ dài lý tưởng cho một bài viết SEO website là trên 800 từ. Trong khi đó các bài viết chuẩn SEO trên Facebook lại có yêu cầu và đòi hỏi ngắn gọn hơn, miêu tả trọng tâm nhất có thể. Nhiều người còn cho rằng với cách viết chuẩn SEO trên Facebook còn khó hơn là viết bài SEO trên website. Bởi viết dài mà đủ thông thường sẽ không khó những viết ngắn mà vẫn đủ ý mới là chuyện khó.

So sánh về mật độ từ khóa được dùng
Tương tự giống như cách viết bài chuẩn SEO trên trang website. Về mật độ từ khóa cũng như sự phân bổ của các từ khóa viết bài trong bài viết chuẩn SEO trên Facebook. Cũng cần được người viết đặc biệt chú ý và quan tâm. Trong đó, từ khóa chính phải luôn được rải đều trong bài viết và nên xuất hiện ngay ở trong câu tiêu đề chính.
Về đoạn mô tả
Khi nói về chiến thuật viết content SEO trên Facebook thì bạn cũng nên tập trung vào 18 ký tự đầu tiên. Từ đầu tiên sử dụng trong đoạn mô tả cũng nên dùng làm từ khóa chính, điều này sẽ giúp cho các thanh công cụ tìm kiếm dễ bắt hơn.

Cách trình bày bố cục của bài viết
Bài viết chuẩn SEO trên Facebook không đòi hỏi người viết phải đưa ra quá nhiều phân đoạn, cũng như nhiều tiêu đề chính, tiêu đề phụ. Giống như yêu cầu ở trong viết bài SEO website. Tuy nhiên, về tổng thể bài viết thì cũng cần phải được ngắt đoạn, xuống dòng, chia nhỏ các vấn đề ra sao cho có sự hợp lý. Tránh viết thành một đoạn văn dài không có chấm phẩy để ngắt câu đoạn. Điều này sẽ gây cảm giác ngại đọc cho người khác.

Video và hình ảnh được sử dụng trong bài viết
Đối với bài viết cho web thì hình ảnh và video chỉ dùng để minh họa cho các nội dung được nhắc đến trong bài. Trong khi đó, hình ảnh và video ở trong các bài viết facebook nó lại là một phần đặc biệt quan trọng Một trong những lý do khiến cho bài SEO trên Facebook ngắn gọn. Đó là do một phần là nội dung của nó cũng đã được thể hiện thông qua các hình ảnh và Video đính kèm.
Làm thế nào để viết bài SEO trên Facebook đem lại hiệu quả nhất
Để có thể viết được một bài viết chuẩn SEO trên Face nó cũng yêu cầu khá nhiều yếu tố về cách viết bà. Cụ thể đó là:
Chú ý về cách chèn từ khóa với tần suất thích hợp
Dù là SEO web hay là cách viết cho bất kỳ các trang nào thì chăng nữa, thì từ khóa luôn là yếu tố quan trọng. Bạn hãy lên cho mình một danh sách các từ khóa mà bạn sẽ dự kiến cung cấp đến tay khách hàng. Hiện tại vẫn chưa có công cụ nào có thể tổng hợp được tần suất tìm kiếm các từ khóa trên Facebook. Cho nên bạn hãy dựa vào chính nhu cầu của khách hàng để tạo lên bộ từ khóa. Các từ khóa được tìm kiếm trên mạng xã hội thông thường sẽ ngắn gọ hơn só với ở trên web. Ví dụ như khi họ tìm chỉ cần gõ: “Váy cưới”, “vé máy bay”…
Ngay nay các chức năng tìm kiếm trên Facebook ngày càng được cải thiện hơn. Dó đó mà các bài viết có chứa càng nhiều từ khóa sẽ càng được hiển thị trên top. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta lại nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào trong một bài. Điều này sẽ làm cho nội dung của nó càng trở nên khó đọc. Thay vào đó bạn nên bố trí sao cho hợp lý để có thể nhắc đến từ khóa chính ở đoạn mở đầu, đoạn giữa và đoạn kết thúc để tạo ra được điểm nhấn.

Nhanh chóng triển khai ý tưởng
Đối tượng người tìm kiếm thông tin trên Facebook thường sẽ không dành quá nhiều thời gian để đọc một bài viết. Chính vì thế bạn hãy cố gắng làm sao để có thể viết nội dung một cách ngắn gọn nhanh chóng. Nhưng vẫn đi vào trọng tâm. Nếu như đối với một bài viết ở trên website thì nội dung triển khai cho cả bài là trên 800 từ. Nhưng ở SEO trên Facebook thì nó lại không cần đạt đến giới hạn đó. Những nội dung của bài viết chỉ cần triển khai trong khoảng 200 – 300 từ là đủ.
Hình ảnh được sử dụng để minh họa luôn có tính hấp dẫn
Đối với những khách hàng tìm kiếm thông tin trên trên Facebook. Khi có kết quả tìm kiếm có thể đầu tiên họ sẽ không đọc vào phần text mà sẽ nhìn vào ảnh trước tiên. Rồi sau đó mới quyết định có nhấn vào xem tiếp hay không. Cho nên hình ảnh được sử dụng trên các trang mạng xã hội là một yếu tố đặc biệt. Nó là yếu tố quyết định sự hấp dẫn của bài viết được bài đăng. Cho nên khi viết bài bạn cũng nên lưu ý lựa chọn hoặc đầu tư thiết kế hình ảnh thật đẹp.
Bên cạnh đó người viết cũng cần phải lưu ý đến size của hình ảnh sao cho chuẩn SEO trên Facebook. Nếu trường hợp bạn thiết kế sai kích thước. Chắc chắn hình ảnh của bạn đưa lên sẽ bị hạn chế khi hiển thị. Hoặc có thể hiển thị không đủ nội dung, điều này sẽ làm mất đi một phần sức hút vốn có của nó.

Vận dụng hệ thống hashtag vào bài viết của bạn
Hashtag có nghĩa là các từ khóa có dấu “#” ở phía trước. Khi nhấn vào nó có thể dẫn bạn sang một loạt các bài viết cùng chủ đề khác. Nhờ hashtag mà giờ đây người đọc có thể theo dõi một nhóm bài viết liên quan. Hoặc là có thể khám phá ra nội dung của bài viết đó theo dòng sự kiện.
Lời kết
Với những hướng dẫn mà được chúng tôi chia sẻ như trên. Hy vọng quý độc giả đã nắm bắt được cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook. Đừng quên dõi thêm các bài đăng của mình để có thể khắc phục những lỗi còn xót lại.