Có lẽ rất nhiều người nghĩ rằng môi giới nhà đất đơn giản. Chỉ là một công việc đứng ra giới thiệu về các sản phẩm nhà đất của người này cho người khác. Tuy nhiên, bạn cũng không biết rằng nếu như không có quy trình và kỹ năng môi giới nhà đất. Thì cũng sẽ rất khó để có thể đem lại hiệu quả về lâu dài. Ở ngay bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu vào việc đưa ra các gợi ý cũng như là phân tích 2 vấn đề trên để cho bạn đọc hiểu hơn về nghề này.
Chia sẻ cho những kỹ năng môi giới nhà đất cần phải có
Nhìn vào những người đã có nhiều năm kinh nghiệm với nghề môi giới bất động sản. Thì bạn cũng dễ dàng nhận thấy được sự thành thạo trong tất cả các giai đoạn. Có thể nói, người có đầy đủ những kỹ năng tốt. Thì chính là người luôn thành thạo việc trong công việc mua bán nhà đất. Họ luôn biết vận dụng khéo léo sự hiểu biết của mình vào công việc, để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
Đối với một nhân viên môi giới bất động sản ở thời đại này. Buộc họ phải trang bị đầy đủ và tốt các kỹ năng cơ bản như sau:
Phải có kỹ năng phân tích thị trường và sản phẩm bất động sản
Thị trường bất động sản là một môi trường luôn có sự thay đổi liên tục về các sản phẩm. Tất cả các khu vực nhà đất tiềm năng cũng đều có sẽ có sự dịch chuyển liên tục. Để có thể nắm bắt được khu vực mình môi giới nhà đất hiệu quả. Cũng như là để tư vấn cho khách hàng chuẩn, đúng hơn. Người môi giới phải biết cách đánh giá và phân tích thị trường tối thiểu ở mức căn bản.
Bên cạnh đó thì nhu cầu sở hữu bất động sản của mỗi người cũng mỗi khác. Chính vì thế mà người môi giới phải biết cách để phân tích sản phẩm. Từ đó có thể đưa ra những gợi ý phù hợp nhất với tiêu chí và mức giá mà khách hàng đang mong muốn.

Phải có kỹ năng phân tích đối tượng và tâm lý khách hàng
Sau khi bạn đã xác định được đối tượng khách hàng, thì bước tiếp theo là phải biết cách dựa vào những đặc điểm của khách hàng. Để từ đó có thể dự đoán về tâm lý của người mua hàng. Đồng thời đưa ra các phương thức tiếp cận nhanh, an toàn và hiệu quả nhất.
Phải có kỹ năng giao tiếp và tư vấn khách hàng
- Làm thế nào để khi bạn tư vấn khách hàng sẽ lắng nghe bạn giới thiệu về sản phẩm đó?
- Làm thế nào để khách hàng nhận ra được những tiềm năng bất động sản và quyết định mua hoặc đầu tư?
Ở thời điểm tiếp cận được khách hàng thì yếu tố quan trọng tiếp theo đó chính là tạo được cảm tình và giữ chân khách hàng. Khi khách hàng quyết định lắng nghe những gì bạn chia sẻ. Tức là bạn đã tạo ra cho mình được hơn 30% cơ hội. Tuy nhiên, không phải bất kỳ người sale bất động sản nào cũng khéo léo trong cách ăn nói. Trên thực tế cũng đã có đến hơn 10% sale chấp nhận bỏ cuộc ở giai đoạn này. Nếu như bạn chưa thực sự giỏi trong giao tiếp thì buộc phải học và thường xuyên trau dồi kỹ năng.

Phải có những kỹ năng Telesales với khách hàng
Hiện tại, ở hầu hết tất cả môi giới nhà đất họ đều tận dụng các kênh social (tức là kênh mạng xã hội và website. Để làm công cụ cho công tác sale nhà đất của mình. Chính vì vậy, việc mà khách hàng liên hệ thông qua số điện thoại, để dò hỏi ngày càng trở nên phổ biến. Đây cũng chính là bước đầu tiên trong quá trình tiếp xúc với khách hàng. Cho nên đòi hỏi người tư vấn phải biết được xử lý khéo léo.
Ngoài ra, còn có rất nhiều các trường hợp khác liên hệ với khách hàng thông qua data (dữ liệu khách hàng) có sẵn. Với tình huống này thì buộc người môi giới phải chuẩn bị tâm lý. Cho dù khách hàng có phản ứng như thế nào đi chăng nữa, bạn cũng nên giữ thái độ hòa nhã. Đồng thời khi kết thúc cuộc gọi cũng phải lịch sự nhất có thể. Việc bạn tiếp cận khách hàng thông qua telesales là một nghệ thuật. Do vậy người môi giới phải là người hết sức tinh tế.
Phải có kỹ năng giải quyết các vấn đề
Trong quá trình môi giới bất động sản, sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh xung quanh ngoài dự kiến của bạn. Khi đó buộc người môi giới phải biết cách xử lý ngay lập tức và đòi hỏi sự chính xác. Chính vì vậy, bạn cũng phải thiết lập sẵn một quy trình giải quyết ở trong đầu theo trình tự như sau:
- Xác định đúng bản chất của vấn đề bạn đang làm là gì?
- Đưa ra các tình huống có thể xảy ra và các hướng xử lý như thế nào?
- Đưa ra một số sự lựa chọn thay thế cho vấn đề phát sinh?
- Đàm phán để có thể giảm thiểu thiệt hại có thể gây ra

Phải có kỹ năng chốt hợp đồng
Đã có không ít môi giới tốn rất nhiều thời gian cho việc tư vấn cho khách hàng. Nhưng đến lúc chốt hợp đồng thì lại bị từ chối. Chèo kéo khách cũng không phải là cách hay. Chính vì vậy người môi giới cũng nên dự đoán được % chốt hợp đồng ngay từ những lần đầu tiếp xúc. Không nên quá vòng vo và kéo dài thời gian. Để cho khách hàng có quá nhiều khoảng trống suy nghĩ và từ đó đặt ra nhiều vấn đề quá chi tiết. Hãy tạo cho khách hàng cảm thấy đây là sản phẩm tiềm năng, có khả năng khan hiếm, có tính cạnh tranh cao,…
Phải có kỹ năng chăm sóc khách hàng tiềm năng
Đừng nghĩ đến việc kết thúc hợp đồng mua bán là đã hết nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Những người đã mua hoặc đã từng hỏi thăm thông tin về nhà đất. Rất có thể họ sẽ tiếp tục trở thành khách hàng tiềm năng cho bạn. Môi giới cũng nên giữ liên lạc thường xuyên, thông qua số điện thoại, tài khoản mạng xã hội hoặc email. Bạn không nên bỏ sót bất kỳ cơ hội bán hàng nào.

Phải có kỹ năng làm việc nhóm
Ở trong một vài trường hợp, hoạt động môi giới cũng cần có sự hỗ trợ từ đồng đội. Bạn phải biết vận dụng sức mạnh và khả năng của từng người trong nhóm. Nhất là khi bạn là trưởng nhóm, để từ đó có thể giải quyết công việc hiệu quả nhất.
Phải có kỹ năng làm việc độc lập
Khi bạn đã phân định được thứ tự của công việc. Thì bạn hãy tập trung cao độ để có thể giải quyết và hoàn thành từng việc một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Tránh tạo ra cho bản thân một tâm lý lo sợ và hoảng loạn khi làm việc.
Tìm hiểu về quy trình môi giới bất động sản
Nhằm giám sát và quản lý công việc một cách hiệu quả nhất. Thì việc môi giới nhà đất cũng phải có một quy trình rõ ràng được đưa ra theo quy chuẩn chung. Người làm môi giới tùy thuộc vào từng trường hợp mua bán sản phẩm cụ thể. Để từ đó có thể ứng dụng tối đa quy trình chung như sau:
Bước 1: Thu thập đầy đủ thông tin về cung, cầu bất động sản
Bất động sản là sản phẩm có những nguồn cung cơ bản sau đây:
- Từ nhà nước
- Từ các cá nhân, tổ chức sở hữu bất động sản
- Tức các công ty đầu tư, kinh doanh, phát triển bất động sản
- Từ ngân hàng
- Từ bất động sản ở nước ngoài
Nguồn cầu của sản phẩm bất động sản chính là đối tượng khách hàng. Đó là những người môi giới đang hướng đến.

Bước 2: Xác định cụ thể đối tượng và các bên tham gia mua bán bất động sản
Người môi giới phải nắm rõ ràng và chính xác nhất tất cả các thông tin cần thiết. Để có thể thực hiện nhanh chóng các thủ tục pháp lý cần thiết của cả bên bán và bên mua.
Đồng thời, bên môi giới cũng có nhiệm vụ xác thực các giấy tờ quan trọng. Liên quan đến quyền sử dụng và sở hữu nhà đất, mối quan hệ của nhà đất với người bán.
Bước 3: Lập phiếu thông tin giao dịch và đóng tiền cọc
Môi giới nhà đất sẽ hướng dẫn khách hàng các thủ tục liên quan đến vấn đề đặt cọc. Đồng thời cũng có trách nhiệm kiểm tra biên bản đặt cọc.
Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ mua bán nhà đất (các hợp đồng mua bán nhà đất liên quan)
Việc thu thập và xác định các loại giấy tờ cần thiết và bắt buộc. Sẽ được thực hiện ngay sau khi ký hợp đồng môi giới. Ngay sau khi hoàn thiện các bước trên, thì bên môi giới sẽ hỗ trợ tiến hành lập các loại hợp đồng. Cụ thể như: Hợp đồng cọc, hợp đồng mua bán – chuyển nhượng nhà đất. Để bên bán và bên mua xem xét để có thể đi đến thỏa thuận cuối cùng.
Bước 5: Ký hợp đồng mua bán nhà đất
Khách hàng, tức là bên mua sẽ trả đủ số tiền theo hợp đồng mua bán trước đó đã thỏa thuận. Dưới sự chứng kiến của cả 02 bên, bên làm chứng và cơ quan chức năng có thẩm quyền. Hợp đồng mua bán sẽ được lập thành 3 bản, mỗi bên sẽ được giữ một bản và 1 bản sẽ lưu kho cơ quan công chứng một bản. Tất cả các hợp đồng phải có dấu mộc đỏ thì nó mới có hiệu lực pháp lý.

Bước 7: Giao dịch kết thúc
Bên môi giới sẽ tiến hành tính hoa hồng với bên bán hoặc bên mua ( nó còn tùy thuộc vào hợp đồng môi giới ban đầu). Sau đó sẽ nhận hoa hồng theo như đã thỏa thuận về %.
Tùy thuộc vào cách phân chia các bước của mỗi doanh nghiệp môi giới nhà đất khác nhau hoặc các nhân môi giới. Các bước trên có thể được chia nhỏ hơn hoặc cũng có thể gộp chung lại với nhau. Điều này nó cũng không quá quan trọng, chỉ cần đảm bảo yêu cầu về tính rõ ràng, minh bạch về pháp lý. Để có thể hạn chế tối đa khả năng phát sinh rủi ro cho người bán, người mua và cả người môi giới.

Lời kết
Trên đây là các kỹ năng cần thiết, cũng như là quy trình môi giới nhà đất chi tiết nhất. Hy vọng, với những nội dung vừa nêu ở trên, người môi giới. Đặc biệt là những người mới bắt đầu vào nghề đã hiểu cơ bản và có thể áp dụng vào công việc của mình.