Trong hầu hết các thương vụ giao dịch bất động sản kỹ năng đàm phán, thương lượng, thuyết phục là kỹ năng quyết định để thúc đẩy hai bên, người mua và người bán đi đến thống nhất về các điều khoản giao dịch và ký kết hợp đồng. Ngoài kiến thức để thương hiệu quả việc thực hành kiến thức đó trong nghề mang nhiều cảm xúc và trải nghiệm thú vị cho người môi giới bất động sản…Làm gì để có được kỹ năng thương lượng trong môi giới bất động sản thành công. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây:
Kỹ năng đàm phán, thương lượng, thuyết phục trong môi giới bất động sản
Trong hầu hết các thương vụ giao dịch bất động sản kỹ năng đàm phán, thương lượng, thuyết phục là kỹ năng quyết định để thúc đẩy hai bên, người mua và người bán đi đến thống nhất về các điều khoản giao dịch và ký kết hợp đồng. Ngoài kiến thức để đàm phán hiệu quả việc thực hành kiến thức đó trong nghề mang nhiều cảm xúc và trải nghiệm thú vị cho người môi giới bất động sản.
Kỹ năng đàm phán, thương lượng, thuyết phục trong nghề môi giới bất động sản có những đặc thù riêng. Vì bạn là một nhà môi giới bất động sản chuyên nghiệp, trong việc đàm phán bạn không đàm phán cho cá nhân bạn, bạn là cầu nối để thương thuyết, thỏa hiệp giữa người bán và người mua để thống nhất nhiều vấn đề trước khi hai bên đi đến thống nhất việc mua bán.

Xác định các vấn đề chúng ta cần thương lượng
- Vấn đề về giá bán
- Vấn đề về tài sản đi kèm
- Vấn đề về thuế chuyển nhượng
- Vấn đề về lịch thanh toán
- Vấn đề về bàn giao nhà, tài sản
Những kỹ năng thương lượng trong môi giới bất động sản
Hãy là một người làm ăn dễ chịu
Hãy tỏ ra thân thiện và khiến người đối diện cảm thấy thoải mái khi nói chuyện. Điều này rất quan trọng. Hãy tìm những điểm chung để thiết lập mối quan hệ với đối tác. Thảo luận một chủ đề mà cả hai bên cùng quan tâm.
Bạn nên hỏi những câu hỏi xã giao một cách “ tự nhiên” để tạo cảm giác gần gũi và ấm áp. Thể hiện khiếu hài hước cũng khuấy động bầu không khí. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý những câu chuyện có thể xúc động người nghe.
Học cách ứng xử linh hoạt
Trong kỹ năng thương lượng, hiếm khi bạn đạt được chính xác điều mình muốn. Gần đạt tới điều đó hay thỏa thuận một phương án có thể chấp nhận được cũng là một chiến thắng hoàn toàn rồi. Hãy đưa ra các phương án giải quyết linh hoạt trong mọi hoàn cảnh và nhớ rằng lợi ích phải thuộc về bạn. Bạn nên chuẩn bị kỹ trước các phương án trước khi lên bàn đàm phán.

Kiến thức của bản thân
Bày tỏ rằng bạn có rất nhiều kiến thức và thông tin về vụ giao dịch này có thể chế ngự đối phương để họ ít đòi hỏi hơn. Khách hàng thường bị thuyết phục nếu bạn có kiến thức sâu sắc về bất động sản mình đang bán và thị trường bất động sản trong khu vực . Hãy chuẩn bị trước tất cả các câu hỏi khách hàng có thể hỏi bạn và trả lời một cách lưu loát nhất. Một cái gãi tai hay một câu nói lấp lửng cũng khiến bạn bị đánh giá thấp và mất lòng tin nơi khách hàng. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên tỏ ra quá sắc sảo và khôn ngoan bởi vì điều đó khiến người khác e ngại khi đàm phán với bạn. Họ sợ bị bạn lừa lúc nào không hay.
Tạo tính độc nhất cho bất động sản
Điều đơn giản là một thứ gì đó có số lượng giới hạn sẽ tạo ra một mong muốn sở hữu nó. Vì thế, hãy cố gắng tạo sự độc nhất cho bất động sản bạn đang bán: vị trí, diện tích, giá, khu vực lân cận, xu hướng tăng giá trị,…tất cả những thứ có thể tạo ấn tượng cho người thuê hoặc mua nhà tiềm năng.
Bạn nên chuẩn bị mẫu in sẵn và chính sách của công ty
Bạn nên cho khách hàng xem một bản hợp đồng với mẫu in sẵn. Ví dụ như: “Hợp đồng mua bán tiêu chuẩn” thì nghiễm nhiên, khách hàng sẽ nghĩ đó là điều không thể thay đổi được. Hoặc đôi khi chỉ cần một câu nói đơn giản “Đó là chính sách công ty của chúng tôi” thì có thể kết thúc nhiều cuộc tranh luận.

Tìm và tận dụng điểm yếu của đối phương
Thông tin là sức mạnh đàm phán, muốn khai thác được thông tin từ khách hàng. Bạn cần đặt ra nhiều câu hỏi. Đôi khi những câu hỏi này lại cho bạn biết một thông tin quan trọng và cần thiết trong cuộc đàm phán.
Chú ý, bạn đừng nên hỏi những câu hỏi quá trực diện và nhắm thẳng vào khách hàng. Bởi vì họ sẽ cung cấp sai sự thật. Hãy tỏ ra khôn khéo, hỏi những câu hỏi mở và khai thác từ từ thông tin họ.

Không nên tin vào những chiêu tung giá hỏa mù
Thông thường, trong cuộc đàm phán đối phương sẽ nói với bạn rằng “Có người vừa trả cho tôi giá cao hơn giá anh đưa ra” Hay “ chúng tôi thấy có nhiều sản phẩm bất động sản khác tương tự đẹp hơn và giá rẻ hơn của anh đưa ra”. Không nên tin vào những phát biểu kiểu này. Nếu đó là sự thật, đối phương đã không tốn thời gian đàm phán với bạn mà đi đàm phán với đối tác có lợi hơn rồi.
Không nên vội vàng chấp nhận ngay một lời đề nghị
Hãy biết kiên nhẫn. Hãy nhớ rằng, đối phương muốn có cảm giác hài lòng sau khi đàm phán. Nếu đạt được mọi thứ quá dễ dàng, họ sẽ nghi ngờ rằng có lẽ họ đã quá hớ trên bàn đàm phán.
Lời kết
Nếu bạn là một nhà môi giới bất động sản thì kỹ năng thương lượng cần rèn luyện hàng ngày. Nhưng để vận dụng linh hoạt và hiệu quả nên hiểu vấn đề từ góc độ tâm lý thị trường, tâm lý của người mua. Không có các thương vụ đàm phán giống hệt nhau nhưng có thể có những diễn biến tâm lý chung khá giống nhau trong việc ra quyết định. Kỹ năng thương lượng sẽ giúp khơi gợi sự chuyên nghiệp và năng lượng tiềm ẩn trong bạn về lĩnh lực môi giới bất động sản. Chúc bạn thành công!
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
- Hotline: 0822 818 555
- Email: trankhoa.vna@gmail.com
- Website: https://trankhoa.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/trankhoaofficial
- Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCP2zKt4RIEw1yXkZYSB5U9g