Mở văn phòng môi giới nhà đất – Đầu tư bất động sản đang là một lĩnh vực ho trên thị trường kinh doanh hiện nay. Những để có thể mở được thì bạn cần phải thực hiện những thủ tục gì? Điều kiện ra sao? Đặc biệt hơn là cần chuẩn bị gì? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp ngay tại nội dung bài viết này. Mời quý bạn đọc tham khảo!.
Định nghĩa về văn phòng nhà đất là gì?
Văn phòng nhà đất là nơi cung cấp các dịch vụ môi giới bất động sản nhà đất. Được hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật, dưới sự quản lý của Nhà nước.
Những khách hàng khi có nhu cầu về mua nhà, hoặc bán nhà. Hoặc tìm kiếm bất cứ một sản phẩm bất động sản nào đó để đầu tư. Thì có thể đến văn phòng này để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Văn phòng nhà đất là nơi đóng vai trò trong việc làm trung gian. Nó được làm việc với cả người mua và người bán, giữa người cho thuê và người đi thuê. Để cho quá trình diễn ra suôn sẻ, hợp pháp và luôn đảm bảo đúng trình tự của pháp luật.
Thay vì bạn phải tự mình đi tìm kiếm và đàm phán. Thì với những người có chuyên môn trong lĩnh vực này, do văn phòng cung cấp. Họ sẽ giúp bạn có một quá trình việc hiệu quả, an toàn trong thời gian ngắn nhất. Các chuyên viên môi giới bất động sản sẽ nhận được một khoản tiền nhất định với mỗi hợp đồng thành công như đã thỏa thuận ban đầu. Trung bình là từ 1 cho đến 2% giá trị của sản phẩm bất động sản đó theo thị trường.

Những thủ tục cần thiết khi mở văn phòng nhà đất
Bạn đang có nhu cầu và dự định mở văn phòng bất động sản. Nhưng chưa biết điều kiện và thủ tục để mở văn phòng bất động sản bao gồm những gì? Hay là hồ sơ đăng ký cần có những gì? Nếu như bạn cũng đang có những băn khoăn trên. NGay dưới đây sẽ là thông tin hữu ích cho bạn
Thủ tục để mở văn phòng nhà đất
Để có thể mở được văn phòng nhà đất và hoạt động đúng theo quy định của pháp luật. Thì người đứng đầu cũng cần phải có thủ tục đăng ký xin giấy phép kinh doanh. Quy trình để làm thủ tục sẽ diễn ra như sau:
- Đầu tiên bạn cần phải nộp hồ sơ thành lập văn phòng nhà đất ngay tại Phòng đăng ký kinh doanh. Thuộc Sở kế hoạch đầu tư của tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương nơi bạn sẽ mở văn phòng
- Sau đó bạn sẽ chờ cơ quan thụ lý hồ sơ và xét duyệt hồ sơ của bạn. Quy trình này thông thường sẽ diễn ra từ 03 ngày cho đến 07 ngày làm việc. Sau khi hồ sơ của bạn đã được xét duyệt thành công. Thì người đăng ký sẽ nhận lại hồ sơ của mình, kèm theo đó là một số giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp hồ sơ của bạn mà bị từ chối, thì phía cơ quan chức năng sẽ cố văn bản giải thích rõ các vấn đề mà bị từ chối.
- Sau khi nhận bạn nhận được giấy phép đăng ký kinh doanh thành công. Thì văn phòng nhà đất của bạn đã có thể đi vào hoạt động như đã kê khai.

Cơ quan thẩm quyền cấp phép kinh doanh
Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính về việc cấp phép thành lập văn phòng nhà đất bao gồm như sau:
- Sở kế hoạch và Đầu tư nơi văn phòng bạn sẽ đặt trụ sở chính.
- Chi cục thuế quản lý thuế
- Công an tỉnh, thành phố nơi công ty bạn sẽ đặt trụ sở.
- Ngân hàng nào đó bạn chọn để mở tài khoản của văn phòng.
- Còn có các cơ quan khác nếu có phát sinh.
- Tổng cục thuế nơi sẽ cấp mã số thuế cho văn phòng.

Mở văn phòng bất động sản cần đáp ứng điều kiện gì?
Theo quy định tại Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản. Để mở văn phòng bất động sản thì cần phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp. Phải có ít nhất 2 người trở lên có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
- Cá nhân cũng có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản một mình, nhưng phải có đầy đủ chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Đồng thời phải đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
- Các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Không được vừa là nhà môi giới lại vừa là bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Hồ sơ để đăng ký mở văn phòng bất động sản bao gồm những gì?
Nếu cá nhân, tổ chức đáp ứng được đủ 3 điều kiện cơ bản chúng tôi vừa nêu ra bên trên. Thì có thể tiến hành chuẩn bị hồ sơ để mở văn phòng nhà đất và gửi lên cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Tức là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Tùy vào từng loại hình doanh nghiệp, mà mỗi hồ sơ sẽ có sự khác biệt khác nhau. Cụ thể như dưới đây:
Về hồ sơ thành lập công ty Trách nhiệm hữu hạn
Tại Điều 22 Luật doanh nghiệp năm 2014, quy định hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm các giấy tờ như sau:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (Theo mẫu, có đăng ký ngành nghề môi giới bất động sản)
- Điều lệ công ty
- Danh sách thành viên
- Các giấy tờ bản sao và chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân
Giấy chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước, sổ hộ khẩu của các thành viên là cá nhân
Quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Hoặc các văn bản tương đương, giấy tờ ủy quyền nếu là thành viên là tổ chức.

Về hồ sơ thành lập đối với công ty cổ phần
Theo Điều 23 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định về hồ sơ thành lập doanh nghiệp cổ phần bao gồm:
- Điều lệ của công ty.
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (Theo mẫu, có đăng ký ngành nghề môi giới bất động sản).
- Danh sách về các cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
- Các giấy tờ chứng minh nhân thân (bản sao có dấu mộc đỏ)
Thẻ căn cước, giấy chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu. Hay là giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp khác của cổ đông là thành viên cá nhân và người ủy quyền làm thủ tục.
Quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Hoặc là các văn bản tương đương, giấy tờ ủy quyền nếu là thành viên là tổ chức.
Đối với các nhà đầu tư là nước ngoài thì kèm theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Những gì cần có để có thể mở văn phòng nhà đất?
Để có thể mở được văn phòng nhà đất, ngoài điều kiện hồ sơ thì cũng cần có những yếu tố cơ bản như sau:
Cần có một cho đội ngũ nhân viên như thế nào?
Bất cứ một cơ cấu vận hành nào muốn thành công cũng đều đòi hỏi yếu tố con người. Hay có thể nói cách khác là một đội ngũ nhân viên có chuyên môn, chất lượng. Kinh nghiệm để có thể mở văn phòng nhà đất cho thấy. Người đứng đầu sáng lập văn phòng cần phải chọn lọc được đội ngũ nhân viên có trình độ và kỹ năng tốt.
Theo như trong quy định của pháp luật hiện nay thì một công ty môi giới nhà đất. Được yêu cầu phải có ít nhất 2 nhân viên có chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực nhà đất này. Pháp luật cũng đã quy định rõ ràng các nhân viên của các văn phòng, công ty nhà đất. Phải được cấp chứng chỉ hành nghề từ Sở xây dựng tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương.
Với một tổ chức hành nghề chuyên nghiệp thì khách hàng sẽ được phục vụ tốt hơn, tư vấn rõ ràng hơn và hiệu quả công việc cũng sẽ cao hơn. Điều này sẽ đem đến cho khách hàng sự hài lòng về chất lượng dịch vụ cũng như vững tin hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố tiên quyết và quan trọng cho một doanh nghiệp phát triển bền vững. Bên cạnh đó, đối với người sáng lập, điều hành và lãnh đạo. Họ cũng phải có chuyên môn cao mới có thể lèo lái được công việc doanh nghiệp. Để đưa doanh nghiệp của mình phát triển và đi lên.

Cần phải có khả năng về tài chính
Khi đã đứng ra để mở một doanh nghiệp cho dù nhỏ hay lớn. Thì khả năng tài chính hay còn gọi là vốn điều lệ ban đầu đều rất quan trọng. Đối với một văn phòng bất động sản cũng không phải là một điều ngoại lệ. Do đó, nhà sáng lập phải hết sức cân nhắc về các vấn đề về tài chính của doanh nghiệp mình.
Người thành lập phải luôn đảm bảo được khoản vốn đầu tư ban đầu để thuê mặt bằng, đầu tư nguyên vật liệu trang thiết bị. Hay là mức vốn để vận hành văn phòng và trả lương cho nhân viên. Điều này không những giúp cho doanh nghiệp của bạn vận hành trơn tru hơn mà nó còn là cơ sở để khai thuế với các cơ quan chức năng.
Khi bản chuẩn bị nguồn tài chính mạnh và dồi dào, bạn sẽ luôn tự tin hơn trong công việc của mình. Chính vì thế mà yếu tố tài chính luôn quan trọng và cần thiết đối với bất cứ hình thức hoạt động nào.

Lời kết
Như vậy, bài viết trên chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn đọc về điều kiện, hồ sơ và những thứ cần thiết để có thể mở văn phòng kinh doanh nhà đất. Như các bạn cũng có thể thấy, đây là quy trình không quá khó khăn. Tuy nhiên nó cũng phải cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ càng nhiều yếu tố khác nhau. Chính vì vậy, bạn cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo và kỹ càng về kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm. Cũng là là khả năng tài chính tốt. Để có thể thành công với văn phòng môi giới bất động sản của mình đã thành lập.
Hy vọng qua bài viết này bạn đọc đã có thêm nhiều hiểu biết và tìm thấy nhiều thông tin bổ ích. Ngoài ra, bạn đọc hãy theo dõi thêm các chuyên mục về bất động sản của chúng tôi. Để cập nhật nhiều bài viết hay và hấp dẫn hơn nhé!